Rèn luyện trí tuệ cảm xúc để thăng tiến trong công việc
tháng 8 21, 2018
Một khảo sát gần đây chỉ ra, 75% các nhà quản
lý tuyển dụng coi trọng EQ của nhân viên hơn chỉ số IQ. Vì vậy, nếu muốn kiếm
được một công việc tốt, bên cạnh bằng cấp chứng tỏ kiến thức, bạn còn cần học
cách trở thành người có trí tuệ cảm xúc.

Peter Salovey và John D. Mayer là những nhà
nghiên cứu hàng đầu về trí tuệ cảm xúc đã định nghĩa: “EQ - trí thông minh cảm
xúc là khả năng nhận biết, thấu hiểu cảm xúc của bản thân và người khác”. Khả
năng này liên quan đến sự nhạy bén trong việc ra quyết định, giải quyết vấn đề
và giao tiếp với mọi người xung quanh.
“Khéo ăn
khéo nói sẽ có được thiên hạ”, trí thông minh cảm xúc ngày càng được xem trọng
trong sự phát triển, thăng tiến của con người. EQ không chỉ là khôn khéo, giỏi
giao tiếp mà còn là sự nhạy cảm về cảm xúc, biết cách ứng xử linh hoạt các tình
huống.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, các nhân viên có
điểm EQ cao thường được đánh giá cao hơn về hoạt động cá nhân, khả năng lãnh
đạo và quản lý căng thẳng. Họ kết nối với mọi người dễ dàng và mang lại hiệu
suất công việc tốt hơn. Rèn luyện trí thông minh cảm xúc là chìa khóa thăng
tiến, phát triển sự nghiệp.
Tại sao nên trở thành người thông minh cảm xúc?
Chúng ta đang sống trong một thế giới đề cao sự
tương tác, cá nhân nào có khả năng kết nối tốt và chiếm được cảm tình của mọi
người thì sẽ thuận lợi trong công việc.
Dưới đây là 5 lợi ích trí thông minh cảm xúc ở
nơi làm việc:
• Trí thông minh cảm xúc giúp đưa ra những quyết
định kinh doanh sáng suốt hơn.
• Nhân viên có EQ cao thích nghi tốt hơn dưới áp
lực công việc.
• Người có EQ cao giải quyết xung đột tốt hơn.
• Các nhà lãnh đạo EQ cao có xu hướng đồng cảm
với nhân viên hơn.
• Nhân viên có EQ cao có khả năng lắng nghe tốt, biết cách phản hồi bằng những lời dễ nghe, mang tính xây dựng.
• Nhân viên có EQ cao có khả năng lắng nghe tốt, biết cách phản hồi bằng những lời dễ nghe, mang tính xây dựng.

Tự nhận thức cảm xúc của chính mình
Trước khi trở thành người nhạy cảm, thấu hiểu
được cảm xúc của người khác, bạn cần phải hiểu và làm chủ cảm xúc của mình.
Hãy dành thời gian để nghĩ về những cảm xúc của
bản thân. Khi nào bạn cảm thấy stress, lúc ấy bạn nói chuyện với mọi người như
thế nào? Điều gì từ đồng nghiệp thường làm bạn không vui, bực bội? Bạn đáp trả
họ ra sao và phản ứng của họ thế nào?
Khi có ý thức về cảm xúc cá nhân, bạn sẽ nhận
ra cảm xúc luôn chi phối, ảnh hưởng lớn tới hành động. Hãy cố gắng đọc tên các
trạng thái cảm xúc tiêu cực bạn thường mắc phải ở nơi làm việc, nhận ra điểm
yếu của bản thân cho phép bạn tìm cách để đối phó với những thiếu sót.
Cảm xúc là thứ thoáng qua và có thể thay đổi
nhanh chóng. Một lời kích bác sẽ dễ dàng dẫn tới những hành động gây hại nếu
bạn thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc. Những quyết định bộc phát cảm tính có thể
gây bất lợi cho mục tiêu và thành công lâu dài của bạn.
Người có EQ cao là người có khả năng tự điều
chỉnh để thích nghi tốt với các tình huống thay đổi. Họ không phản ứng bốc
đồng, biết kiểm soát bản thân và chủ động để ý đến thái độ của mọi người xung
quanh trước khi ra quyết định.
Nghiên cứu tâm lý cảm xúc cũng cho thấy những
người EQ cao có kỹ năng xã hội mạnh mẽ. Họ rất giỏi trong việc nhận ra những
cảm xúc của người khác, phản ứng phù hợp với tình huống. Kỹ năng xã hội cũng
được đánh giá cao ở nơi làm việc bởi vì chúng giúp bạn giao tiếp tốt hơn với
văn hóa công ty.

Để cải thiện kỹ năng xã hội tại nơi làm việc,
bạn nên rèn luyện những điều sau:
• Lắng nghe người khác nói
Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng với người nói,
bên cạnh đó, kỹ năng nghe sẽ giúp bạn phản biện, đặt câu hỏi và góp ý cho đối
phương tốt hơn.
• Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể
Các tín hiệu mà mọi người "gửi" qua
ngôn ngữ cơ thể có thể truyền đạt nhiều hơn về những gì họ thực sự nghĩ.
• Trau dồi kỹ năng thuyết phục
Đây luôn là một kỹ năng rất có lợi để thúc đẩy
phát triển sự nghiệp của bạn.
• Tránh xa những xung đột
Thay vì mất thời gian để ganh ghét, tị nạnh,
người EQ cao sẽ chọn tránh xa “thị phi” để tập trung vào công việc. Họ không để
mình vướng vào những xung đột trong văn phòng hay thói quen nói xấu sếp, đồng
nghiệp giống như nhiều người khác.
• Tập đồng cảm với mọi người
Những người EQ cao rất giỏi trong việc thấu
hiểu cảm xúc của người khác, nhờ sự thấu hiểu này mà họ quyết định được cách
hành xử cho phù hợp. Thay vì tranh cãi, luôn cố ép người khác chấp nhận ý kiến
của mình, họ học cách lý giải ý kiến của mọi người.
Dành thời gian để đứng vào vị trí của người
khác, nhìn sự việc theo quan điểm của họ sẽ là “bước đệm” để tìm được điểm
chung giữa những quan điểm đối lập.
• Làm việc bằng năng lượng
Những người EQ cao thường có động lực để đạt
mục tiêu vì chính họ. Thay vì chỉ nghĩ đến tiền thưởng và thăng chức, họ làm
việc để cải thiện khả năng bản thân và chinh phục đam mê. Đó là lý do họ phát
triển tốt trong sự nghiệp của mình.
Trans by #nightfly
0 nhận xét